Trang thông tin tổng hợp công an Khánh Hòa

: :
CÔNG AN NHÂN DÂN VÌ NƯỚC QUÊN THÂN, VÌ DÂN PHỤC VỤ

Thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển: Phải chọn thời điểm thích hợp

Dù ủng hộ việc thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển để tái đầu tư cho hạ tầng kết nối nhưng nhiều chuyên gia cho rằng cần có phương án sử dụng vốn rõ ràng, danh sách tuyến đường cụ thể và đặc biệt là phải cân nhắc thời điểm thu phí...


Xe container xếp hàng dài trên đường Đồng Văn Cống vào cảng Cát Lái, quận 2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó, theo yêu cầu của Thành ủy TP.HCM, đề án thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cảng biển để tái đầu tư vào các con đường kết nối cảng vốn đang quá tải đã được Sở Giao thông vận tải TP xây dựng, được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các sở ngành và doanh nghiệp liên quan. Đây cũng là phương án đã được một số địa phương triển khai trước đó và phát huy hiệu quả khá tốt.

* Ông Lê Trung Tính (chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM):

Cần có kịch bản chi tiết và cụ thể

Thời gian qua, Hải Phòng đã tổ chức thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển và tái đầu tư nguồn thu này cho hệ thống các tuyến đường kết nối cảng. Hiệu quả của phương án này khá tốt, đó là giúp giao thông thông thoáng hơn, bớt kẹt xe, giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp. Việc thu phí này cũng được quy định rõ trong Luật phí và lệ phí.

Do đó, đến nay TP mới chuẩn bị trình HĐND TP thông qua là quá chậm. Trong thực tế, do TP chỉ được giữ lại 18% số thu ngân sách, nguồn vốn ngân sách TP dành cho giao thông nhiều năm qua chỉ đáp ứng 30% so với nhu cầu, hàng loạt công trình giao thông bị đình trệ, thậm chí vẫn đang nằm trên giấy do không được bố trí vốn. Có thể nói, việc thu phí này là giải pháp căn cơ nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, thúc đẩy kinh tế TP cũng như góp phần phát triển kinh tế cả nước.

Vấn đề còn lại là mức thu bao nhiêu, tổ chức thu ra sao, sử dụng nguồn thu thế nào...? Theo tôi, việc tổ chức thu cần lùi thêm 1 năm bởi doanh nghiệp đã gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, cần có khoảng thời gian để phục hồi sau dịch. Đặc biệt, TP.HCM cần bổ sung vào đề án 3 kịch bản sử dụng nguồn thu. Chẳng hạn, năm đầu tiên thu được 3.000 tỉ, TP sẽ làm con đường nào, tại cảng nào, thời gian làm cụ thể, công bố cho người dân được biết. Nếu thu được 4.000 hoặc 5.000 tỉ sẽ làm con đường nào tiếp theo.

Phải nói rõ như vậy để khi trình lên, HĐND TP duyệt cũng yên tâm. Giới chủ hàng đóng phí này thấy tiền của mình góp để làm đường vào cảng, chứ không phải TP đưa đi làm việc khác. Về lâu dài, nếu TP sử dụng đúng mục đích khoản thu này, đó là đầu tư trực tiếp cho đường vào cảng, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi là tăng tốc độ vận doanh của xe, tốc độ lưu chuyển hàng hóa nhanh hơn, giảm chi phí vận hành. Tức là doanh nghiệp bỏ ra một đồng nhưng sẽ đỡ tốn nhiều đồng bởi đường thông thoáng, tiết kiệm chi phí.

* Ông Hà Ngọc Trường (phó chủ tịch Hội Cầu đường cảng TP.HCM):

Đừng để thu thêm phí nhưng đường vẫn kẹt


TP.HCM là một trong 3 đô thị cảng biển lớn cả nước cùng với Hải Phòng và Đà Nẵng. Với sản lượng hàng hóa thông quan lên tới 170 triệu tấn/năm, hệ thống cảng biển TP đóng vai trò chủ đạo kết nối vận tải khu vực Đông Nam Bộ, ĐBSCL với 4 cụm cảng chính là Cát Lái, Nhà Bè, Sài Gòn và Hiệp Phước.

Thế nhưng, đến nay hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với các cảng trên địa bàn vẫn chưa đồng bộ, đường hẹp, thiếu kết nối khiến kẹt xe triền miên, chi phí logistics tăng, hiệu quả khai thác cảng giảm. Chẳng hạn tại cảng Cát Lái, theo quy hoạch trước đây hệ thống đường chỉ đáp ứng cho khoảng 12.000 xe/ngày đêm. Trong khi đó, lưu lượng thực tế đã lên 19.000 - 20.000 xe/ngày đêm, có hôm đột biến lên 26.000 xe.

Nếu không gấp rút đầu tư đường, đường vào cảng biển dự báo sẽ kẹt xe trầm trọng hơn, kìm hãm tốc độ lưu thông hàng hóa. Do đó, chúng tôi ủng hộ đề án thu phí để làm đường vào cảng tại TP nhưng cần lưu ý thời gian thực hiện bởi các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn sau dịch Covid-19. Ngoài ra, phải chứng minh được việc thu phí này sẽ mang lại hiệu quả cho các doanh nghiệp. TP cũng cần lên danh sách tuyến đường sẽ được đầu tư bằng nguồn thu phí.

Sau khi đầu tư, TP đánh giá và công bố tính hiệu quả của việc thu phí này, tránh trường hợp phí đã thu nhưng đường vẫn kẹt. Ngoài mở rộng làm đường bộ kết nối, TP cần phải lên kế hoạch thực hiện dự án đường sắt kết nối với cảng biển TP góp phần giảm kẹt xe, giảm chi phí vận chuyển.


Giao thông cảng Hải Phòng thông thoáng nhờ đường trục cảng được cải tạo mở rộng thêm làn xe - Ảnh: TIẾN THẮNG

* Đại diện Cục Hải quan TP.HCM: Phải thu hợp lý, chi đúng mục đích


Cục Hải quan TP.HCM không phải là đối tượng hưởng lợi trực tiếp nếu triển khai thu phí hạ tầng cảng biển. Nhưng từ thực tế đang thực hiện dự án chống ùn tắc trong cảng biển, chúng tôi nhận thấy rằng nếu hải quan làm nhanh thủ tục, giải quyết thông quan gọn lẹ nhưng xe ra khỏi cảng vẫn tắc, dự án nêu trên sẽ không có kết quả tốt nhất. Trong dự án chống ùn tắc ở cảng, Hải quan TP.HCM đang tiến tới 60% hàng hóa sẽ thông quan trong đêm.

Có thể khi nghe triển khai thu phí mới, doanh nghiệp sẽ lăn tăn là chi phí cho mỗi container hàng hóa sẽ tăng thêm. Tuy nhiên, nếu nhìn cả một quá trình dài hơi, sẽ không phải tốn kém như vậy, thậm chí còn được lợi hơn rất nhiều mà lớn nhất là lợi ích về thời gian. Thời gian qua, doanh nghiệp vẫn phản ảnh tình trạng ùn ứ, kẹt xe đường vào cảng khiến mỗi ngày xe container chỉ có thể xoay một vòng xe. Nhưng nếu đường thông thoáng, trong một đêm có thể quay đầu hai chuyến, chưa kể một chuyến ban ngày, lúc đó các chi phí tiêu hao được chia sẻ.

Trong thực tế, một số địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh hay Lạng Sơn đã triển khai thu phí hạ tầng cảng biển để tái đầu tư cho hệ thống kết nối. Kết quả cho thấy doanh nghiệp kinh doanh cảng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu và doanh nghiệp vận tải đều có lợi vì giải quyết được bài toán thời gian, chi phí thấp hơn nhờ số lần quay đầu xe nhiều hơn. Điều quan trọng là TP cần có cam kết để doanh nghiệp yên tâm rằng khoản tiền thu được sẽ ưu tiên đầu tư vào hạ tầng, phục vụ các công trình kết nối vào cảng biển.

* Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn: Đầu tư hạ tầng kết nối với các cảng là cần thiết

Trong năm 2020, lượng hàng hóa qua cảng Cát Lái dự kiến đạt 5,6 triệu Teu, tăng khoảng 7,4% so với năm 2019 (đạt hơn 5,2 triệu Teu, tương đương 74 triệu tấn) và là cảng có sản lượng thông quan hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, đầu tư hạ tầng cảng biển lại chưa được quan tâm một cách đồng bộ, gây kìm hãm cho sự phát triển kinh tế của TP, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng bình quân hằng năm là 5%, liên tục tăng nhanh và vượt mức dự báo. Trung bình có khoảng 26.000 lượt xe vận tải hàng hóa ra vào cảng biển mỗi ngày. Ngay trong mùa dịch COVID-19, nhu cầu hàng hóa xuất nhập khẩu các tỉnh phía Nam vẫn tăng gần 20%, riêng TP.HCM tăng trên 5%.

Trong khi đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ kết nối các cụm cảng của TP lại phát triển khá chậm, không theo kịp sự phát triển của các cảng biển, dẫn đến ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên. Điều này đòi hỏi việc đầu tư, nâng cấp hạ tầng xung quanh cảng rất cấp thiết. Nếu có nguồn vốn để đầu tư một cách đồng bộ sẽ giúp các phương tiện đi lại nhanh chóng hơn, tạo điều kiện kéo giảm chi phí logistics.

Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, TP cần tìm cơ chế để giải quyết bài toán này, trong đó thu phí hạ tầng cảng biển được xem là một trong những cách làm đã có tiền lệ thành công ở những địa phương khác. Tuy nhiên, TP cần triển khai phương án thu phí tự động nhằm đảm bảo tính khách quan, minh bạch.

Sẽ lên danh sách các tuyến đường cần đầu tư

Theo Sở GTVT TP.HCM, đối tượng thu phí theo đề án đang xây dựng là hàng hóa xuất nhập khẩu, với số thu vào khoảng 3.000 tỉ đồng/năm. Nguồn thu này sẽ không đưa đi đầu tư chỗ khác mà chỉ tập trung cho việc mở rộng, làm đường mới kết nối với cảng. Cùng với việc xây dựng đề án thu phí, cơ quan này cũng đã lên danh sách danh mục đầu tư các dự án kết nối tại các cụm cảng TP.HCM.

"TP sẽ công bố danh sách dự án, nâng cấp, mở rộng, làm mới... đường vào cảng đầu tư từ nguồn thu phí. Trong đó, sẽ nêu rõ khi nào đầu tư khép kín đường Vành đai 2, khi nào mở rộng đường Nguyễn Thị Định, Nguyễn Duy Trinh" - một lãnh đạo Sở GTVT khẳng định. Cũng theo vị này, đề án đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp của các sở ngành, hiệp hội, doanh nghiệp... để kịp hoàn thiện, trình HĐND TP xem xét thông qua trong kỳ họp tháng 12-2020.

Nếu được thông qua, việc thu phí sẽ thực hiện trước tại cảng Cát Lái vào quý 2-2021, rồi tổ chức tổng kết trước khi triển khai ở các cảng khác tại TP. Cảng vụ đường thủy nội địa trực thuộc Sở GTVT sẽ là đơn vị quản lý thu phí, theo hình thức không dùng tiền mặt, thanh toán chuyển khoản qua hệ thống 24/7 của Hải quan TP.

Đ.PHÚ 


ĐỨC PHÚ - NHƯ BÌNH ghi

Đối tượng truy nã

  • Nguyễn Tường Thịnh

    Năm sinh: 1988 , nơi đăng ký tạm trú:Tổ dân phố 14, Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa

  • Nguyễn Phạm Hoài Phát

    Năm sinh: 1996 , nơi đăng ký tạm trú: 68 Phạm Bội Châu, vạn thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa

  • Lâm Quốc Vũ

    Năm sinh:1980 , nơi đăng ký tạm trú: Lang thang

  • Nguyễn Xuân Tiến

    Năm sinh: 1990, nơi đăng ký tạm trú: Vạn Hữu, Ninh Quang, Ninh Hòa, Khánh Hòa

  • Nguyễn Hữu Tánh

    Năm sinh: 1962, nơi đăng ký tạm trú: Thôn 6, Hoà Tân, Krông Bông, Đắk Lắc

  • Phạm Anh Toàn

    Năm sinh: 1988, nơi đăng ký tạm trú: Không xác định

  • Phan Huy Thuyết

    Năm sinh: 1968, nơi đăng ký tạm trú: Tổ 67 Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Phùng Văn Khang

    Năm sinh: 1990, nơi đăng ký tạm trú: Xóm Tả, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội

  • Nguyễn Thị Loan

    Sinh năm 1991, nơi đăng ký tạm trú: Thông Làng Gạo, xã Xuân Quang, Bảo Thắng, Lào Cai

  • Lê Thanh Bắc

    Sinh năm 1977, nơi đăng ký tạm trú: TK7, TT Nông Trường Việt Trung, Bố Trạch, Quảng Bình

Thông báo

  • Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

              Phòng Cảnh sát môi trường thông báo việc kluwaj chọn tổ chức đấu giá tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ Nhà nước như sau:
             1. Tên người có tài sản đấu giá: Phòng Cảnh sát môi trường, đại chỉ : 80 Trần Phú, phường Lộc Thọ, Tp Nha Trang;
             2. Tên tài sản bán đấu giá: tải sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ Nhà nước, cụ thể:
          - Tang vật là: 6,886m3 gỗ xẻ hộp;
          - Giá khởi điểm: 49.462.000 đồng (Bốn mươi chín triệu bốn trăm sáu mươi hai ngàn đồng).
             3. Tiêu chí lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản:
         a) Cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết đảm bảo cho việc đấu giá đối với loại tài sản đấu giá;
         b) Phương án đấu giá khả thi, hiệu quả;
         c) Năng lực, kinh nghiệm và uy tín của tổ chức đấu giá tài sản;
         d) Có tên trong danh sách các tổ chức đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp công bố.
              4. Thời gian, địa điểm nộp hờ sơ đăng ký tham gia tổ chức đấu giá:
          Các tổ chức đấu giá có đủ điều kiện với các tiêu chí nêu trên nộp hồ sơ từ ngày 03/11/2020 đến hết ngày 06/11/2020 tại Phòng Cảnh sát môi trường, địa chỉ: 80 Trần Phú, phường Lộc Thọ, Tp Nha Trang.
          Vậy, Phòng Cảnh sát môi trường thông báo để các tổ chức đấu giá tài sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa biết, liên hệ nộp hồ sơ tham gia tổ chức đấu giá./.

  • Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

              Phòng Cảnh sát môi trường thông báo việc kluwaj chọn tổ chức đấu giá tài sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ Nhà nước như sau: 
              1. Tên người có tài sản đấu giá:  Phòng Cảnh sát môi trường, đại chỉ : 80 Trần Phú, phường Lộc Thọ, Tp Nha Trang;
              2.  Tên tài sản bán đấu giá: tải sản là tang vật vi phạm hành chính bị tịch thu sung quỹ Nhà nước, cụ thể:
              - Tang vật là: 7,850m3 gỗ xẻ hộp  (gỗ thuộc loại thông thường);
              - Giá khởi điểm: 44.381.050 đồng (Bốn mươi bốn triệu ba trăm tám mươi mốt ngàn không trăm năm mươi đồng).
        
             Xem nội dung chi tiết thông báo tại: TB670/TB-CAMT
            

  • Tuyển lao động hợp đồng tại Công an Khánh Hòa năm 2020

             Thực hiện chỉ tiêu Bộ Công an giao, Công an tỉnh Khánh Hòa thông báo tuyển, sử dụng lao động hợp đồng không xác định thời hạn hưởng lương từ ngân sách Nhà nước năm 2020 như sau:

                  1. Đối tượng, tiêu chuẩn: Là công dân Việt Nam thường trú tại tỉnh Khánh Hòa; từ đủ 18 tuổi trở lên; đảm bảo tiêu chuẩn về chính trinh, đạo đức, sức khỏe theo quy định của Bộ Công an; có văn bằng, chứng chỉ đào tạo nghề, kỹ năng nghề phù hợp với vị trí việc làm.

                    2. Nhu cầu tuyển
             - Bác sĩ ngoại khoa: 01 người, đã tốt nghiệp đại học y, chuyên khoa ngoại.
             - Y sĩ: 01 người, đã tốt nghiệp trung cấp y sĩ trở lên.
             - Vận hành, sửa chữa, bảo trì hệ thống cấp điện, cấp thoát nước: 03 người, đã tốt nghiệp đào tạo nghề, chứng chỉ kỹ năng nghề phù hợp với công việc.
             - Lái xe: 05 người, có giấy phép lái xe hạng B2 trở lên.
        (Tiền lương: thực hiện theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14/12/2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang).

                     3. Hồ sơ đăng ký dự tuyển
              - Phiếu đăng ký dự tuyển  lao động  (theo mẫu của Bộ Cônng an).
              - Bản sao các văn bằng, chứng chỉ về trình độ học vấn, trình độ chuyên môn theo yêu cầu của công việc cần tuyển.
              - Bản sao các  giấy tờ có giá trị pháp lý chứng nhận thuộc đối tượng ưu tiên (nếu có).

                     4. Thời gian, địa điểm tiếp nhận hồ sơ
             - Thời gian: Từ ngày 21/10/ 2020 đến 17h00' ngày  21/11/2020 (trong giờ hành chính, không nhận hồ sơ vào ngày thứ 7, chủ nhật).
              - Địa điểm: Phòng Tổ chức cán bộ, Công an Khánh Hòa ( số 80 Trần Phú, phường Lộc Thọ, Nha Trang, điện thoại: 0694401327 - 0977012707).

  • Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về Phòng cháy, chữa cháy

           Thực hiện Quyết định thanh tra số 2179/QĐ-CAT-TTr ngày 21/5/2020 của Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa về việc "Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy", từ ngày 06/6/2020 đến ngày 08/7/2020, Đoàn Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành thanh tra tại 03 Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và 09 công ty, cơ sở trên dịa bàn tỉnh Khánh Hòa.

             Ngày 07/09/2020, Giám đốc Công an Khánh Hòa ban hành Kết luận số 3495/KL-CAT-TTr về " Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy".

           
             Trân trọng./.
  • Thông báo: truy tìm củ sở hữu tang vật

                Ngày 30/07/2020, Phòng Cảnh sát môi trường kiểm tra tại khu vực thôn Phú Nam 3, xã Diên An, huyện DIên Khánh, tỉnh Khánh Hòa phát hiện và tạm giữ 68 khúc gỗ xẻ hộp.
                Phòng Cảnh sát môi trường thông báo ai là chủ sở hữu của số lâm sản trên đến tại trụ sở làm việc của Phòng Cảnh sát môi trường, địa chỉ: 80 đường Trần Phú, Tp Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (trong giờ hành chính); điện thoại: 0694401317. Khi đi mang theo giấy tờ tùy thân và giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tang vật.
               Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không ai đến nhận, Cảnh sát môi trường sẽ xử lý theo quy định của pháp luật./.

Liên kết Website