Trang thông tin tổng hợp công an Khánh Hòa

: :
CÔNG AN NHÂN DÂN VÌ NƯỚC QUÊN THÂN, VÌ DÂN PHỤC VỤ

Thẩm định sách giáo khoa lớp 2, lớp 6: Để không lặp lại vết xe đổ

Sự cố sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ sách Cánh Diều là bài học và cũng là hồi chuông cảnh tỉnh khi Bộ GD-ĐT tiến hành thẩm định sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6.


Học sinh tiểu học là lứa tuổi hình thành những phẩm chất đầu tiên của con người, do vậy nhiều người cho rằng bậc tiểu học là bậc học quan trọng nhất của quá trình giáo dục. Trong ảnh: cô trò lớp 1/3 Trường tiểu học Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM trong ngày tựu trường năm học 2020-2021 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Những sai sót trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1, bộ Cánh Diều không lớn nhưng lại đụng chạm đến những vấn đề lớn hơn trong cách dạy trẻ, trong nguyên lý giáo dục mà những người bình thường chứ không phải chỉ các chuyên gia giáo dục mới quan tâm. Đó là những vấn đề gì?

Tính dễ hiểu, vừa sức của bài học, chương trình


Đã đi học dĩ nhiên là phải học cái mới, cái chưa biết, vì vậy việc học bao giờ cũng bao hàm cái khó, đòi hỏi sự cố gắng để biết, để hiểu. Nhưng cái khó ở đây không phải là cái quá khó hiểu đối với lứa tuổi trẻ em, cái quá trừu tượng đòi hỏi sự suy luận vượt quá khả năng trí não của trẻ.

Phải xem việc học đối với trẻ là một niềm vui, một ngày đến trường là một ngày vui, hạnh phúc. Mỗi bài tập phải thiết kế sao cho vừa sức các em, để mỗi lần làm được các em cảm thấy có được niềm vui của người làm được, người chiến thắng trong cuộc chơi. Muốn thế việc học phải không được quá nặng nề, quá khó. Học khó quá trẻ sẽ không nắm được, sẽ mất hứng thú, đâm ra chán nản.

Tính chất nêu gương, học theo cái tốt


Trong cuộc thảo luận về sách Tiếng Việt lớp 1, nhiều ý kiến phê phán việc sử dụng ngữ liệu trong sách, cho rằng những ví dụ về sự tham lam, mưu mô hiểm độc của loài vật không có ý nghĩa giáo dục đối với trẻ. Những người biên soạn và thẩm định sách thì phản bác lại, cho rằng cần tập cho trẻ nhận diện, quen dần với cái xấu, cái ác vì ngoài đời có cả cái tốt và cái xấu. Vậy sai đúng ở đâu?

Ở đây có vấn đề thuộc về quan niệm. Quan niệm truyền thống và thiết nghĩ cũng là quan niệm chung của xã hội đều cho rằng đối với lứa tuổi tiểu học, việc giáo dục phải lấy nêu gương tốt làm cốt yếu. Đó là lứa tuổi trưởng thành bằng sự bắt chước, vì vậy phải tạo điều kiện để các em bắt chước những cái hay cái tốt thay vì phải tiếp xúc với cái xấu quá sớm.

Ở lứa tuổi bắt chước đó các em chưa đủ sức kháng cự với sự hấp dẫn của cái xấu, thậm chí còn nhầm lẫn, chưa thể phân biệt đâu là cái tốt đâu là cái xấu mà cái xấu lại thường ma lanh, dễ tiêm nhiễm hơn.

"Trẻ em như búp trên cành", trẻ em ở tuổi tiểu học như tờ giấy trắng, cần để các em "tiêm nhiễm" những gì tốt đẹp, những tấm gương về sự trung thực, về lòng dũng cảm, tấm lòng hào hiệp, giúp đỡ người khác. Từ chỗ bắt chước những hành vi tốt sẽ dần dần hình thành ở các em những đức tính tốt đẹp. Đây phải được xem là nguyên lý bắt buộc, quán triệt trong toàn bộ hoạt động giáo dục trẻ, nhất là trẻ em ở bậc tiểu học.

Việc tập cho các em tiếp xúc và làm quen với những hiện tượng phức tạp, với cái ác, cái xấu sẽ được tính toán và được thực hiện từng bước trong những bậc học cao hơn khi tâm sinh lý của trẻ đã phát triển đến một trình độ nhất định. Đây là điều mà những người làm sách giáo khoa cũng như tất cả phụ huynh và những người làm công tác giáo dục phải quán triệt.

Chất nhân văn của nội dung giáo dục

Ai cũng biết trẻ đến trường là để học. Đối với trẻ em tiểu học, học trước hết là học chữ và học tính toán. Yêu cầu chủ yếu với các em là đọc thông viết thạo và biết làm những phép tính đơn giản. Nhưng bên cạnh đó còn có một yêu cầu nữa quan trọng không kém là học để trau dồi những đức tính tốt đẹp.

Trẻ em ở lứa tuổi này là tuổi hình thành những phẩm chất đầu tiên và cũng là những phẩm chất cơ bản của con người. Xét về phương diện này, ý kiến cho rằng bậc tiểu học là bậc học quan trọng nhất của quá trình giáo dục không phải là không có lý và câu châm ngôn "Tiên học lễ, hậu học văn" ở đây cũng rất thích hợp.

Trong việc hình thành nhân cách cho trẻ, quan trọng nhất là phải quán triệt tinh thần nhân văn, dạy cho trẻ biết yêu thương từ những điều đơn giản nhất, biết thân thiện với bạn bè, yêu thương cha mẹ, ông bà, lễ phép với thầy cô, kính trọng người già. Tinh thần nhân văn này còn phải thấm nhuần cả trong cách ứng xử của trẻ em với súc vật, với môi trường. Ngay cả trong việc giáo dục lòng yêu nước cũng không nên chỉ giảng dạy những điều to tát, chung chung mà nên gắn với tình yêu thương những gì cụ thể, gần gũi, như yêu cái cây quanh nhà, con phố hay dòng sông trước ngõ. Lòng yêu nước bao giờ cũng gắn liền với tình yêu con người, yêu đồng loại, đồng bào...

Tinh thần nhân văn ấy cần phải là sợi dây xuyên suốt những bài học chữ và những hoạt động giáo dục của nhà trường. Không bắt đầu bằng tình yêu thương và tôn trọng con người, bằng lòng nhân ái, vị tha, trẻ sẽ mất đi một nền tảng đạo đức căn bản, sơ đẳng mà khi lớn lên khó lòng bù đắp được.

Trên đây là những vấn đề lớn mà những người dạy trẻ cần phải thấu triệt khi biên soạn chương trình, sách giáo khoa hay giảng dạy. Nó thuộc về vấn đề tầm văn hóa, tầm nhìn. Có được nó thì sẽ tránh được những sai sót như trường hợp sách Tiếng Việt lớp 1 mà dư luận đã chỉ ra.

Cần thống nhất quan niệm chung về cách dạy trẻ

Nhiều ý kiến cho rằng để tránh những sai sót trong quá trình làm sách giáo khoa, trước hết phải xem lại những khâu quan trọng như quy trình biên soạn, thẩm định, thực nghiệm, tập huấn... Đó đúng là những việc phải làm.

Tuy nhiên, thiết nghĩ có một việc cũng hết sức cần làm, đó là làm sao cho những người biên soạn sách, hội đồng thẩm định thông suốt và thống nhất những quan niệm chung về cách dạy trẻ, về cách giáo dục đối với học sinh từng bậc học, nhất là với học sinh tiểu học. Đó là cái sàng đảm bảo để không lọt những hạt sạn đáng tiếc. 


PGS.TS NGUYỄN THỊ KIM NGÂN (phó viện trưởng phụ trách Viện Nghiên cứu giáo dục và giao lưu quốc tế)

Đối tượng truy nã

  • Nguyễn Tường Thịnh

    Năm sinh: 1988 , nơi đăng ký tạm trú:Tổ dân phố 14, Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa

  • Nguyễn Phạm Hoài Phát

    Năm sinh: 1996 , nơi đăng ký tạm trú: 68 Phạm Bội Châu, vạn thạnh, Nha Trang, Khánh Hòa

  • Lâm Quốc Vũ

    Năm sinh:1980 , nơi đăng ký tạm trú: Lang thang

  • Nguyễn Xuân Tiến

    Năm sinh: 1990, nơi đăng ký tạm trú: Vạn Hữu, Ninh Quang, Ninh Hòa, Khánh Hòa

  • Nguyễn Hữu Tánh

    Năm sinh: 1962, nơi đăng ký tạm trú: Thôn 6, Hoà Tân, Krông Bông, Đắk Lắc

  • Phạm Anh Toàn

    Năm sinh: 1988, nơi đăng ký tạm trú: Không xác định

  • Phan Huy Thuyết

    Năm sinh: 1968, nơi đăng ký tạm trú: Tổ 67 Hoàng Văn Thụ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

  • Phùng Văn Khang

    Năm sinh: 1990, nơi đăng ký tạm trú: Xóm Tả, Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội

  • Nguyễn Thị Loan

    Sinh năm 1991, nơi đăng ký tạm trú: Thông Làng Gạo, xã Xuân Quang, Bảo Thắng, Lào Cai

  • Lê Thanh Bắc

    Sinh năm 1977, nơi đăng ký tạm trú: TK7, TT Nông Trường Việt Trung, Bố Trạch, Quảng Bình

Thông báo

  • Thông báo về việc khởi tố vụ án hình sự

               Kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm về sai phạm trong hoạt động quản lý nhà nước và thực hiên dự án đầu tư xây dựng tại địa chỉ 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Thành phố Nha Trang, Khánh Hòa đủ căn cứ xác định có sự việc phạm tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra.
              Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 10/05/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Khánh Hòa đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự (Quyết định số 60/VPCQCSĐT) "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Dự án Nha Trang Golden Gate (địa chỉ 28E Trần Phú, phường Vĩnh Nguyên, Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) theo quy định tại Điều 219 Bộ luật Hình sự.
                Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Khánh Hòa đang tiến hành các thủ tục khởi tố bị can.
  • Thông báo về việc lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

          Công an Huyện Vạn Ninh thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản để bán đấu giá và tiêu chí lựa chọn như sau:
    1. Tên, địa chỉ của người có tài sản đấu giá:
      - Tên đơn vị: Công an huyện Vạn Ninh
      - Địa chỉ: 471 Hùng Vương, tt Vạn Giã, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

    2. Tên tài sản, số lượng, chất lượng của tài sản đấu giá:
         Tài sản là 622 tang vật, phương tiện vi phạm hành chính (xe mô tô, xe máy, xe máy điện, xe đạp điện, xe ba gác máy) bị tịch thu không còn giá trị sử dụng bán phế liệu dưới hình thức bán đấu giá.
         Thông tin chi tiết của tài sản được niêm yết công khai tại trụ sở Công an huyện Vạn Ninh.

       Xem chi tiết nội dung thông báo tại đây:  TB dau gia tai san ct.pdf
  • Kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về Phòng cháy, chữa cháy

           Thực hiện Quyết định thanh tra số 2179/QĐ-CAT-TTr ngày 21/5/2020 của Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa về việc "Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy", từ ngày 06/6/2020 đến ngày 08/7/2020, Đoàn Thanh tra Công an tỉnh đã tiến hành thanh tra tại 03 Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong và 09 công ty, cơ sở trên dịa bàn tỉnh Khánh Hòa.

             Ngày 07/09/2020, Giám đốc Công an Khánh Hòa ban hành Kết luận số 3495/KL-CAT-TTr về " Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy".

           
             Trân trọng./.

Liên kết Website